วันอังคารที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2560

หนังสือเล่มที่ 22 (ปี 2560) ศึกษารัฐไทย ย้อนสภาวะไทยศึกษา



หนังสือน่าอ่าน  เล่มที่ 22  ที่ผมอ่านจบในปีนี้ ชื่อว่า ศึกษารัฐไทย ย้อนสภาวะไทยศึกษา  เขียนโดย เบเนดิกท์ แอนเดอร์สัน ผู้ซึ่งเป็นนักวิชาการที่มีความสนใจในเรื่องของอินโดนีเซียศึกษา จนกระทั่งโดนสั่งแบนห้ามเข้าประเทศ ทำให้เขาหันมาสนใจเรื่องไทยศึกษา เพราะในช่วงที่เขาสอนอยู่ที่มหาวิทยาลัย คอร์แนล เป็นช่วงที่ปัญญาชนไทยรุ่น 1960 เดินทางไปศึกษาต่อ ทำให้เขาสามารถค้นคว้าเกี่ยวกับการเมืองไทย ทั้งจากเอกสารและการพูดคุยกับนักศึกษาในรุ่นนั้น ซึ่งเป็นผู้ผ่านเหตุการณ์เดือนตุลามาด้วยตนเอง

หนังสือเล่มนี้ มีทั้งหมด 9 บท โดยความน่าสนใจของเนื้อหาคือ การเปรียบเทียบปรากฏการณ์ต่างๆ ในประวัติศาสตร์การเมืองไทย กับประเทศอินโดนีเซีย มาเลเซีย และประเทศเพื่อนบ้านอื่นๆ ทำให้เราเห็นบริบท ต่างๆ ได้ชัดเจนยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอิทธิพลของลัทธิอาณานิคม ที่ส่งผลกระทบมาถึงปัญหาการเมืองในปัจจุบันของหลายๆ ประเทศในแถบนี้  และความที่ไม่เคยตกเป็นเมืองขึ้นของใครอย่างประเทศไทย ก็นำมาซึ่งปัญหาในอีกรูปแบบหนึ่ง ซึ่ง เบน วิเคราะห์ไว้ได้อย่างน่าสนใจมาก


หนังสือเล่มนี้ ถือเป็นหนังสืออีกเล่มที่ผมอ่านแล้วชอบมากที่สุดในปีนี้  ผู้เขียน มีมุมมองและความคิดที่ลึกซึ้ง และการนำเสนอที่ทำให้เราได้เห็นอีกมุมที่แตกต่างกันออกไป และที่จะต้องปรบมือให้ คือ บรรดานักแปลที่มาร่วมกันแปลหนังสือเล่มนี้ เพราะล้วนแล้วแต่มีความสามารถในการแปลอย่างสูง ทำให้เนื้อหาที่แปลออกมาเป็นภาษาไทย นั้น อ่านเข้าใจง่ายและสนุกสนานได้ความรู้เป็นอย่างมาก ครับ

(หนังสือหนา 280 หน้า ราคาปก 350 บาท พิมพ์ครั้งแรก 2558 สำนักพิมพ์ ฟ้าเดียวกัน)


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หนังสือเล่มที่ 3 (ปี 2562) กว่าจะฝ่าข้ามความตาย

หนังสือ กว่าจะฝ่าข้ามความตาย ของ หมอวิสุทธิ์ บุญเกษมสันติ   เป็นหนังสือที่เล่าเรื่องราวในคุกบางขวาง ซึ่งเป็นคุกสำหรับนักโทษประหาร  ...